เคยสงสัยกันไหมคะ ว่า ขวดหัดดื่ม มีประโยชน์อย่างไร แล้วมันจำเป็นแค่ไหน สำหรับลูกเรา

Last updated: 24 May 2012  |  21057 Views  | 

เคยสงสัยกันไหมคะ ว่า ขวดหัดดื่ม มีประโยชน์อย่างไร แล้วมันจำเป็นแค่ไหน สำหรับลูกเรา

เคยสงสัยกันไหมคะ ว่า ขวดหัดดื่ม มีประโยชน์อย่างไร แล้วมันจำเป็นแค่ไหน สำหรับลูกเรา

เรื่องนี้สำหรับแอดมินเองแล้ว คิดว่า แล้วแต่คุณแม่จะเห็นควรค่ะ แต่อย่างพึ่งตัดสินใจก่อนที่จะอ่านประโยชน์ของขวดหัดดื่มที่จะเล่าให้ฟังนะคะ J
โดยปกติเด็กดูดนมจากขวดนมด้วยการนอน เมื่อเด็กโตขึ้นและนั่งเองได้ แล้วต้องการดื่มน้ำ จากการนั่ง เด็กจะต้องเรียนรู้วิธีจับ ยกขวด ดื่มน้ำ และกลืน ซึ่งวิธีนั้นยากกว่าการนอนดูดน้ำจากขวดนม
ในขวดหัดดื่มจึงมีฟังค์ชั่นที่เรียกว่า Spill free น้ำไม่ไหล ถ้าไม่ออกแรงดูด เพื่อช่วยเด็กในวัยที่กำลังหัดดื่ม ทำหน้าที่ไม่ให้น้ำออกมาเยอะจนเกินไป เพราะเด็กยังต้องเรียนรู้วิธีการกลืนอีก การกลืนน้ำแต่น้อยก่อนจะช่วยให้เด็กไม่สำลักและพัฒนาการดื่มดีขึ้นเรื่อยๆ
คุณแม่บางท่านอาจข้ามไปให้ลูกใช้หลอดดูด ก็สะดวกดีค่ะ แต่เดี๋ยวก่อน อ่านต่ออีกซักนิดแล้วค่อยตัดสินใจ..
การใช้หลอดดูดง่าย ใช่ค่ะ ดูดได้เลย แต่เด็กจะไม่เรียนรู้การยกดื่ม ซึ่งแปลว่า น้องจะดื่มน้ำจากแก้วได้ช้ากว่าเด็กที่ถูกฝึกด้วยถ้วยหัดดื่มมาก่อน และเมื่อเด็กได้ใช้หลอดดูดแล้ว ก็ยากที่จะยอมรับขวดหัดดื่ม เปรียบง่ายๆ เหมือนคุณยื่นเครื่องคิดเลขให้ลูก แทนที่จะให้หัดบวกลบในใจไปก่อนนั่นแหละ
เลือกขวดหัดดื่มอย่างไร? อย่าไปสนใจอายุที่แนะนำค่ะ ดูที่พัฒนาการของลูกคุณ เริ่มจากจุดหัดดื่มแบบนิ่ม แล้วเป็นแบบจุกแข็งแบน จบสุดท้ายด้วยแบบจุกแข็งกลม หรือหากระหว่างทางลูกคุณอัจฉริยะ จบแบบนิ่มไปแก้วเลย ก็เป็นอันว่าจบค่ะ
คราวนี้ไม่ว่าลูกจะอยู่ในสิ่งแวดล้อมไหน จะแก้ว ขวด หรือหลอดดูด ก็ได้หมด คนที่สบายขึ้น ก็คุณพ่อคุณแม่นี่แหละค่ะ
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy